mang thể thấy, dù rằng đá quý trang sức quả đât và Việt Nam có sự biến động trong thời gian mới đây, mà nhu cầu sắm sửa đá quý nữ trang là có thật chứ chẳng hề là đầu cơ. Nguyên nhân bởi người Việt Nam thích chọn kim cương làm đẹp, hoặc cho việc cưới xin, cao hơn nữa là biểu hiện đẳng cấp. Theo thông tin của Hội đồng kim cương thế giới, năm 2015 người Việt Nam dùng 31 tấn nữ trang vàng, riêng TP.HCM sản lượng nữ trang ước đạt 2,5 triệu sản phẩm/năm. Cũng theo Hội đồng vàng nhân loại, ước tính trong năm 2016 lượng kim cương tiêu thụ toàn thị trường trong nước sẽ vượt 80 tấn.
có thị trường xuất khẩu, chuyên gia kinh tế TS Bùi Quang Tín, Đại học Ngân hàng TP.HCM nhận định cũng có phổ biến cơ hội, do lúc tập thể kinh tế ASEAN (AEC) mang hiệu lực, nhiều mặt hàng xuất khẩu thuế suất còn 0%. khác biệt tới đây, khi hiệp định TPP đi vào thực thi, ngoại trừ thuế suất xuất, nhập khẩu được khuyến mãi thì thị trường xuất khẩu vàng nữ trang của Việt Nam cũng được mở rộng từ những nước ASEAN sang những nước châu Âu.
Để tạo điều kiện cho vàng nữ trang xuất khẩu được dễ dãi, Chính phủ đã ban hành Nghị định 122/2016/NĐ – CP, cho phép trang sức bằng vàng chịu thuế suất 0% từ ngày 1/9/2016. cụ thể, mặt hàng đồ trang sức và những bộ phận rời của đồ trang sức bằng vàng (thuộc nhóm hàng 71.13), đồ kỹ nghệ và các bộ phận rời của đồ kỹ nghệ bằng vàng (thuộc nhóm hàng 71.14) và những thành phầm khác bằng vàng (thuộc nhóm hàng 71.15) được áp dụng mức thuế xuất khẩu 0% trường hợp dùng cho đủ các điều kiện.
Tuy nhiên, điều đáng thấp thỏm là các siêu thị (DN) marketing vàng sở hữu nhãn hàng, tên tuổi và uy tín trong nước chỉ chiếm trên đầu ngón tay, như SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu… còn lại là hơn 10.000 DN kinh doanh kim cương, nhỏ dại lẻ. vì thế, rubi nữ trang khó khăn ở thị trường xuất khẩu cổ phiếu là chuyện dễ dàng.
TS Bùi Quang Tín cho hay, từ đầu năm đến nay doanh số xuất khẩu rubi nữ trang của Việt Nam chỉ khoảng 700 triệu USD, rất phải chăng so mang thời đỉnh điểm 2010, 2011 với doanh số xuất khẩu đạt hơn 3 tỷ USD, tức là giảm 2,3 tỷ USD. Lý bởi là các DN nước không tính làm nữ trang cực kỳ giỏi, họ đầu tứ vô cùng to về kỹ thuật và đầu tư chứng khoán để đưa ra những hiệ tượng đặc sắc, luôn luôn thế hệ. Bên cạnh đó đấy, DN Việt Nam vẫn yếu khâu này bắt buộc khó sở hữu thể khó khăn về ngoại hình sở hữu các kẻ thù nước ko kể. Mặt khác, về tiềm lực tài chính của DN của nước bên cạnh cũng siêu to, bởi vì tự thân DN ấy ko chỉ marketing về mặt hàng nữ trang nhưng họ còn buôn bán đa ngành, đa nghề và phân phối nhau đề nghị nữ trang của các DN này bán siêu thấp. các món hàng nữ trang qua mùa sẽ được giảm giá mạnh, còn các chiếc nữ trang thế hệ và độc quyền lại bán cực kỳ đắt để bù lại các vẻ ngoài khác đang được bán tốt. vì vậy, khi kim cương nữ trang Việt Nam xuất khẩu sang những nước này khó "có cửa" để cạnh tranh có họ.
cạnh tranh ngay trên sân nhà
không tính những gian truân về tiềm lực, thì việc trợ giúp của những Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam cũng như TP.HCM, hay các trung tâm xúc tiến thương mại, VCCI vẫn chưa khỏe mạnh trong việc tìm hiểu kẻ thù cũng như mở ra các thị trường mới để giúp DN đá quý nữ trang trong nước xuất khẩu. Trên thực tế, các thị trường như Thái Lan, Singapore và đặc biệt Trung Quốc, DN rubi Việt Nam cũng không đủ sức để thâm nhập chứ chưa đề cập gì tới cạnh tranh. Bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc siêu thị cổ phần vàng bạc vàng Phú Nhuận (PNJ), thừa nhận năm nay tình hình xuất khẩu kim cương trang sức của PNJ giảm mạnh, ngay cả các nước khu vực ASEAN công ty cũng ko thể xuất hàng vào.
Hình như đó, các thị trường khác đẩy mạnh xuất khẩu. cụ thể, Thái Lan xuất khẩu nữ trang hàng năm ở vào khoảng 3 tỷ USD, dù không rộng rãi như hàng Trung Quốc mà các thành quả Thái Lan đã mở đầu xâm nhập vào thị trường Việt. Tuy nhiên, theo TS Bùi Quang Tín, việc những đối phương buôn bán đá quý nước bên cạnh đang điều tra thị trường đá quý Việt Nam cũng chỉ thế hệ qua chế độ chế tạo, hoặc qua phân phối hàng hóa xuất khẩu cho một doanh nghiệp độc quyền chứ chưa đề nghị mở những chuỗi cửa hành hay cách chơi chứng khoán những công ty tại Việt Nam, hoặc thông qua cơ chế tậu bán sáp nhập giống như những đơn vị bán lẻ khác… vì vậy, DN rubi Việt Nam vẫn chưa bị "choáng ngợp" trước các chứng khoán khó khăn tới từ nước ko kể, khác lạ là các nước trong khu vực ASEAN. "Nhưng trường hợp DN cung cấp, buôn bán vàng trong nước không có sự chuẩn bị cũng như nâng cao tiềm lực, đầu bốn kỹ thuật, đầu tư chứng khoán để đưa ra những đầu tư chứng khoán đặc sắc, thì trong tương lai không xa DN kim cương Việt Nam sẽ bị thua ngay trên sân nhà", TS Tín cảnh báo.
Bên cạnh đó, một rào cản nữa nhưng theo Hiệp hội buôn bán vàng Việt Nam cho biết, đấy là thuế xuất khẩu vàng nữ trang giảm còn 0% từ ngày 1/9/2016 nhưng chỉ dành cho rubi có hàm lượng phải chăng. với thành quả sở hữu hàm lượng rubi từ 95% trở lên thì thuế suất lại bị nâng lên 2% (từ năm 2015). mang mức thuế suất này, các công ty Việt cũng khó khó khăn do các doanh nghiệp Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ… đang sở hữu đa số lợi thế hơn bởi vì thuế xuất khẩu bằng 0%, nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, hoặc được tự do nhập khẩu, tiêu dùng nhân công thấp hơn, đầu tư chứng khoán và khoa học sản hiện ra đại hơn…
0 nhận xét:
Đăng nhận xét