Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Muốn hội nhập thành quả, n��ng lực khó khăn của nền kinh tế nói bình thường

Còn khoảng 16.000 – 17.000 tỷ đồng bắt buộc tiếp tục thoái vốn

Ông Nguyễn Trọng Dũng, Phó trưởng ban Ban chỉ huy đổi mới và lớn mạnh công ty Trung ương – Văn phòng Chính phủ cho rằng, muốn hội nhập thành tựu, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế đề cập chung, của từng siêu thị và tác phẩm nội địa đề cập riêng bắt buộc không xong được tăng. Để đạt được điều đó, cổ phần hóa siêu thị Nhà nước (DNNN) được xác định là một trong những giải pháp cần phải có, là nhiệm vụ trọng tâm của cổ phiếu tái cơ cấu nền kinh tế. Trên thực tế, trải qua đa dạng năm triển khai thực hiện, cổ phần hóa đã tạo được những cú hích khỏe khoắn không chỉ cho bạn dạng thân DN nhưng cho cả nền kinh tế.

Theo thống kê, năm 1986 mang 12.000 DN có 100% vốn Nhà nước, nay chỉ còn 718 DN. Trong cổ phiếu 2011 – 2015, 499 DNNN được cổ phần hóa, riêng năm 2015 là 299 DN, nâng tổng số DN đã cổ phần hóa tới nay là 4.500 DN, mang phổ biến tập đoàn, công ty quy mô lớn. Điểm tích cực là việc xác định giá trị DN đã dần tiến tới theo hình thức thị trường, các vấn đề tài chính cũng được xử lý tương đối triệt để, giúp DN sau cổ phần hóa sở hữu tình hình tài chính lành mạnh.

Theo thông báo của Bộ Tài chính, trong giai đoạn 2011 – 2015, kế hoạch đặt ra là thoái vốn Nhà nước tại các DN thuộc 26 ngành nghề, kết quả tới thời điểm này đã đạt 40%, còn khoảng 16.000 – 17.000 tỷ đồng bắt buộc tiếp tục thoái vốn từ nay tới năm 2020. Ngoài ra, đối có những DN đã IPO, theo phương án cổ phần hóa Nhà nước chỉ giữ bình quân 62% vốn, nhưng bây giờ đang nắm giữ 81% bởi vì không bán được; bán cho cổ đông chiến lược theo phê duyệt là 17% nay mới bán được 7% và đấu giá ra bên ngoại trừ đạt 9,5% trên tổng cần bán là 16,8%.

Ông Dũng cho biết, theo kế hoạch cổ phần hóa và thoái vốn trong chứng khoán tiếp theo (2016 – 2020), vừa qua Thủ tướng đã giao các bộ ban ngành phối hợp để sẵn sàng cho ban hành quyết định mới thay Quyết định 37/2014/QĐ-TTg, trong ấy nêu rõ những tiêu chí và danh mục thoái vốn cụ thể, rõ ràng.

Theo ấy, đối sở hữu siêu thị nhưng mà Nhà nước nắm giữ 100% trước đây là 19 lĩnh vực, dự thảo sẽ pháp luật Nhà nước chỉ còn nắm giữ tại 12 lĩnh vực. Trong đó Nhà nước sẽ nắm giữ 100% vốn tại 190 DNNN, chủ quản nằm trong 3 lĩnh vực là xổ số (63 DN), nhà xuất bạn dạng (13 DN) và khai thác thủy lợi (87 DN). Đối có DN nhưng Nhà nước sẽ giữ 65% vốn trở lên gồm 5 lĩnh vực. với danh mục Nhà nước nắm giữ từ 50 – 65% vốn sở hữu 30 DN; còn lại 108 DN sẽ tiến hành cổ phần hóa, Nhà nước sẽ không nắm giữ hoặc chỉ nắm giữ 36% vốn.

Chủ trương mới về cổ phần hóa

Tại Hội nghị về thoái vốn nhà nước bởi vì Sở Giao dịch ác hiểm TP. HCM (HOSE) và Tổng công ty Đầu bốn và buôn bán vốn nhà nước (SCIC) phối hợp tổ chức, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban độc ác Nhà nước (UBCK) cho biết, chủ trương phổ biến của Đảng và Chính phủ là tăng nhanh cổ phần hóa, thoái vốn tại DNNN để phát huy hơn nữa sức mạnh DN bốn nhân. Theo đó, đa dạng chế độ thế hệ đã được ra đời để tăng nhanh giai đoạn này, tuy nhiên, việc triển khai những chế độ còn nhiều vấn đề yêu cầu tháo gỡ giữa các bộ, ban, ngành và DN.

Ông Hoàng Văn Thu, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính chia sẻ, Ban soạn thảo đã tiếp nhận những phản hồi từ thị trường và với các sửa đổi yêu mến sở hữu thực tế hơn. Chẳng hạn, về tranh luận yêu cầu giữ hay ko giữ việc bán cổ phần cho bạn chiến lược, theo ông Thu, mục tiêu chính của cổ phần hóa, thoái bớt vốn tại DNNN căn bản là để tăng năng lực quản trị, hiệu quả hoạt động kinh doanh của DN yêu cầu phải sở hữu cổ đông chiến lược song hành. Tuy nhiên, lao lý thế hệ sẽ ngã sung điểm: giả dụ chỉ mang một bạn chiến lược đăng ký sắm thì chuyển sang bán công khai để tăng tính minh bạch.

Đối có giá thành thực hiện cổ phần hóa, theo lao lý thế hệ sẽ không giới hạn tiêu dùng và giao cho cơ quan tiêu chuẩn cổ phần hóa quyết định mức tiêu pha chi tiết, đồng thời bắt buộc chịu nghĩa vụ trước pháp luật, tạo sự chủ động cho DN. Đối có phương pháp kế thừa (xuất hiện tình huống tài sản thừa – thiếu trong cổ phiếu chuyển đổi), bổ sung thêm kế thừa hầu hết quyền và tiện dụng hợp lí, chịu trách nhiệm về các khỏan nợ, gồm cả nợ thuế.

đặc thù, đối mang nội dung xác định giá trị DN, pháp luật thế hệ đặt ra yêu cầu cao hơn, thắt chặt điều kiện để tăng chất lượng định giá khi lựa tìm những đơn vị bốn vấn, bởi vì với rộng rãi trường hợp thực tế, giá trị bởi đơn vị bốn vấn xác định và sau khi rà soát mang sự không giống nhau. với quan điểm cho rằng, đề nghị cho phép tổ chức nước không tính tham gia định giá giá trị DN, tuy nhiên, do có sự khác nhau về lý lẽ xác định, quy trình định giá bắt buộc Ban soạn thảo đã mở ra hướng cho tổ chức nước ngoại trừ tham gia nhưng mà bắt buộc dùng cho 1 số tiêu chí để thống nhất.

Đối với việc xác định giá trị tài sản vô hình, những tài sản đã hết khấu hao và thu hồi đủ vốn nhưng mà DN cổ phần hóa vẫn tiếp tục sử dụng thì yêu cầu xác định lại giá trị như tài sản cố định hữu hình. Đối với xác định giá trị vốn đầu tư tại DN, vốn góp tại doanh nghiệp cổ phần đã đăng ký giao dịch UPCoM mà ko với giao dịch trong 30 phiên trước thời điểm xác định giá trị DN thì được xác định như đối có khoản đầu tư của DN cổ phần hóa tại các DN khác (theo cách thức vốn chủ sở hữu).

Đối mang quản lý tiền thu cổ phần hóa, trước đây, DNNN cổ phần hóa đề nghị mở tài khoản phong tỏa nhưng mà thực tế, việc này làm cho các DN gặp gỡ khó, không linh hoạt trong việc dùng mẫu tiền. do đó, điều khoản này sẽ bị bỏ, sau thời hạn đấu giá, tiền thu cổ phần hóa chuyển về DN và DN tự kê khai số tiền, cũng như quyết toán cổ phần hóa.

lý lẽ thoái vốn của SCIC là "rút lui tích cực"

Ông Nguyễn Hồng Hiển, Phó Tổng giám đốc SCIC

Tính tới 25/10, SCIC đã tiếp nhận 999 DN, trong ấy đã bán vốn Nhà nước tại 928 DN, sở hữu 830 DN bán hết phần vốn Nhà nước nắm giữ, 16 DN bán quyền tìm, còn lại 79 DN bán một phần. Về hiệu quả, giá vốn là trên 6.000 tỷ đồng, thu về 14.675 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với bình quân bình thường trong giai đoạn 2011 – 2015 là 1,48 lần.

Trong lộ trình bán vốn năm 2016, SCIC còn hơn 100 DN bắt buộc bán vốn Nhà nước tiếp. Trong 9 tháng đầu năm, SCIC bán vốn tại 54 DN và đạt hiệu quả là 2,3 lần giá vốn. bây giờ, tốc độ bán vốn đã phần nào lờ lững lại bởi số lượng DN chuyển giao về SCIC ko còn phổ biến như năm trước và 1 số DN đã thực hiện bán vốn Nhà nước rộng rãi lần mà chưa thành tựu. Trong năm 2016, SCIC thực hiện bán 10 DN to trong danh mục, trước mắt đã thông báo bán 9% vốn tại VNM, dự kiến dứt công tác chuẩn bị trong tháng 11 và thực hiện bán trong tháng 12. Phần còn lại tại VNM và phần vốn Nhà nước tại những DN khác trong danh mục cũng đang được lên phương án thoái vốn.

cách thoái vốn của SCIC là "rút lui tích cực", tức là đem đến hiệu quả thoái vốn Nhà nước và lúc thoái vốn sẽ tạo động lực thế hệ cho DN tăng trưởng. Trong khi, Tổng siêu thị cố gắng tuân thủ nguyên tắc công khai, minh bạch, bảo toàn vốn. Trong 10 năm qua, kế hoạch bán vốn của SCIC là vừa làm cho vừa tháo gỡ. gần đây, Chính phủ, Bộ Tài chính đã thông qua cơ chế bán vốn vượt biên độ tại một số DNNN, đáp ứng đúng thực tế là sở hữu thể bán được giá trị cao hơn giá trên thị trường. đầu tư chứng khoán, SCIC cũng thực hiện nguyên lý hạn chế gây bất định tinh vi cho thị trường chứng khoán.

Về phương thức thoái vốn, đối có DN đã niêm yết sẽ thực hiện khớp lệnh hoặc thỏa thuận (chủ yếu thông qua chào hàng cạnh tranh), có DN chưa niêm yết thì đấu giá công khai. Bên cạnh đó, SCIC đang đợi thêm cơ chế mới như chế độ bán theo lô (hiện chưa áp dụng cho SCIC), hay như phương thức bán dựng sổ. ngày nay, SCIC cũng đang nghiên cứu phương thức bán theo rổ, tức hài hòa phổ biến mẫu chứng khoán.

http://chungkhoanviet.info/tinchungkhoan-day-manh-viec-thoai-von-nha-nuoc-co-hoi-khong-the-bo-qua/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét