Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Quy mô dự trữ ngoại hối là một trong các chỉ số kinh tế thiết yếu để thực hiện những giao dịch vốn quốc tế

Thời điểm này năm ngoái, tỷ giá VND/USD đang "sốc" bị kéo theo đằng sau cú sốc phá giá nhân dân tệ và sau những điều chỉnh chế độ trong nước. Còn từ đầu năm tới nay, giá USD căn bản an toàn, thị trường không mang sóng.

Ngày 20/10, trò chuyện qua laptop, chị Ánh Mai, chủ 1 liên hệ rubi ở phố Bùi Thị Xuân, quận nhì Bà Trưng (Hà Nội) đề cập ngán khi sắm bán ngoại tệ năm nay. "Vàng chỉ với sóng đợt tháng 7 được hơn tuần lễ khi mang sự kiện Brexit đã đành; còn giá USD ngoại trừ cũng đợt đấy ăn theo lên dăm chục đồng đạt mức cao nhất 22.380 đồng/USD; còn lại thì toàn bộ đứng yên vì thế tình hình tìm bán ngày càng èo uột", chị Ánh Mai nhắc. lúc khách trò chuyện hỏi sở hữu nên giữ USD nữa hay không? Chị Mai lập tức khẳng định: "Bán đi lấy tiền Việt nhưng mà gửi tiết kiệm, không yêu cầu giữ khi lãi suất USD gửi ngân hàng chỉ còn 0%".

Trước việc tỷ giá nâng cao nhẹ trong nhị tuần qua so với cuối tháng 9, tỷ giá VND/USD trung tâm đã nâng cao lên mức 22.011 (tăng 62 đồng). Tỷ giá giao dịch tại các NHTM ở mức 22.340 đồng/USD, tại bạn dạng tin thị trường nợ vừa phát đi, nhóm nghiên cứu doanh nghiệp chứng khoán MBS nhấn mạnh: Đây là hiệu ứng của việc FED quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp ngày 22/9. Cũng theo nhóm này, có việc lạm phát căn bản vẫn duy trì dưới 2% trong 9 tháng, sức ép từ tổng cầu đối có lạm phát cả năm sẽ không lớn. Và điều này sẽ không ảnh hưởng mạnh đến tỷ giá. các yếu tố ngắn hạn có thể tác động đến tỷ giá VND/USD là kỳ vọng nâng cao lãi suất của FED và giá rubi trái đất đang mang xu hướng giảm mạnh.

Tỷ giá định hình, DN ngoại tin yêu đầu tư vào VN

Năm 2016 đúng là cực kỳ khác biệt khi NHNN đã chuyển sang nguyên tắc điều hành tỷ giá mới. Việc lên tiếng tỷ giá trung tâm sở hữu lên, mang xuống hàng ngày đã giảm tâm lý găm giữ ngoại tệ, chính vì vậy, áp lực nâng cao tỷ giá lúc lãi suất VND ở mức thấp đã giảm đi rất nhiều. Hoạt động sắm vào ngoại tệ của NHNN cổ phiếu mốc đạt 10,7 tỷ USD, tính từ đầu năm tới hết 30/9. Quy mô dự trữ ngoại hối tổ quốc cũng tăng kỷ lục, đạt trên 40 tỷ USD.

Tỷ giá bình yên được lợi gì? Trước hết, liên quan đến giá tiền như trên, những khoản vay nước ko kể của Chính phủ và nhà hàng bằng USD, cho tới thời điểm này, cơ bản đã tạm thải trừ không may đội lên từ bất định tỷ giá lên. Bên cạnh đó, tâm lý đầu cơ ngoại tệ đã giảm hẳn khi tỷ giá không biến động mạnh.

Cũng theo tính toán của NHNN, trong năm nay, tỷ giá mới giảm khoảng 0,24%, phải chăng hơn đáng kể so sở hữu biên độ dao động 2-3% của những năm trước. "Sự định hình này giúp những công ty FDI đầu bốn vào Việt Nam chẳng hề lo sợ về không may tỷ giá như trước kia. Nhờ vậy, những nhà hàng nước ngoại trừ cũng tin tưởng hơn vào môi trường đầu bốn của Việt Nam", 1 chỉ đạo NHNH phân tích.

Giám đốc Sở Giao dịch Vietcombank ông Nguyễn Mỹ Hào cho rằng, năm nay, cơ bản tỷ giá VND/USD an toàn. Điều nhìn thấy lúc giá VND/USD định hình, dự trữ ngoại hối nâng cao, theo các chuyên gia đó là sẽ giúp cho nền kinh tế với đủ tiềm lực để vững mạnh. Điều này cũng giống như sức đề kháng thấp sẽ hạn chế được các cú sốc từ bên ngoại trừ. Đối mang 1 nước đang trong thời kỳ hội nhập sâu, quy mô dự trữ ngoại hối là một trong các chỉ số kinh tế cần thiết để thực hiện những giao dịch vốn quốc tế.

đàm đạo sở hữu PV Tiền Phong, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng nói: "Cơ chế tỷ giá mới đã thực sự hiệu quả, giảm tâm lý găm giữ của dân và ngân hàng Hình như cung ngoại tệ lại rẻ, đi kèm có điều hành lãi suất VND và thanh khoản ngoại tệ rẻ. khác lạ, tỷ giá ko bị ghìm giữ mà được điều hành với sự "thả lỏng" theo thị trường".

nhà hàng vay ngoại tệ vẫn buộc phải thận trọng

1 số DN được NH áp dụng lãi suất vay USD ở mức 3%/năm dự kiến vẫn sẽ vay ngoại tệ để dùng cho phân phối kinh doanh. "Trong bối cảnh marketing mang rủi ro giá cả và không may tỷ giá cô động, các DN bắt buộc tự tính toán và nên thận trọng", TS Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng tứ vấn chính sách tiền tệ tổ quốc chăm chú.

Tín dụng đã phát triển 11,24, dự trữ ngoại hối đang ở mức cao kỷ lục

0 nhận xét:

Đăng nhận xét