Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Chính phủ muốn “làm lớn” thị trường chứng khoán

"Thị trường chứng khoán chưa đủ lớn…"

đánh giá về những tránh của quá trình tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2011- 2015, khi thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày thông báo kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 – 2020 tại Kỳ họp vũ trang 2 của Quốc hội đang diễn ra, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tứ Nguyễn Chí Dũng cho biết, ko kể các kết quả đạt được, vẫn còn ko ít hạn chế trong giai đoạn thực hiện tái cơ cấu kinh tế. 3 trọng tâm tái cơ cấu nền kinh tế gồm: tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu bốn công; tái cơ cấu công ty, trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; tái cơ cấu hệ thống tài chính – ngân hàng, chưa đạt được mục tiêu đề ra.

"Tái cơ cấu hệ thống tài chính – ngân hàng, trọng tâm là ngân hàng thương mại còn nhiều vướng mắc như sự thay đổi về cơ cấu thị trường diễn ra đủng đỉnh, vai trò của thị trường vốn, khác lạ là thị trường chứng khoán chưa đủ lớn…", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhắc.

ưng ý mang đánh giá của Chính phủ về kết quả tái cơ cấu nền kinh tế công đoạn 2011 – 2015 còn không ít hạn chế, khi trình diễn công bố thẩm tra Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 – 2020, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, tái cơ cấu tổ chức tín dụng thế hệ đạt kết quả bước đầu, cần tiếp tục tăng cường để đạt mục tiêu đề ra. Nợ xấu và hoạt động yếu kém của một số tổ chức tín dụng chưa được giải quyết triệt để, khiến cho giảm hiệu quả hỗ trợ vốn tín dụng ngân hàng cho nền kinh tế.

"Thị trường tài chính chưa được cơ cấu thông minh để nâng cao vai trò của thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn trung và dài hạn cho doanh nghiệp", ông Thanh cho hay.

đánh giá trên cho thấy, cộng có tăng chất lượng hoạt động bền vững của thị trường chứng khoán thì đề nghị bức thiết đang đặt ra là đề nghị tăng thêm quy mô của thị trường, để vừa giảm áp lực tài trợ vốn lên vai hệ thống ngân hàng, từ đấy xử lý nợ xấu đã phái sinh hiệu quả, giảm phát sinh nợ xấu mới, vừa cung ứng công ty thuận tiện hơn trong chọn kiếm các nguồn vốn trung và dài hạn qua thị trường chứng khoán.

ảnh 1
Cuối tháng 9/2016, mức vốn hóa của thị trường cổ phiếu là hơn 1,63 triệu tỷ đồng
Mục tiêu nâng quy mô thị trường

Theo cập nhật của Bộ Tài chính, đến cuối tháng 9/2016, mức vốn hóa của thị trường cổ phiếu đạt hơn 1,63 triệu tỷ đồng, tăng 20% so có cuối năm 2015, tương đương 38,9% GDP. Riêng dư nợ thị trường trái phiếu tương đương 24% GDP.

Để khắc phục tình trạng thị trường chứng khoán "chưa đủ lớn" như đánh giá của Chính phủ, trong 5 nội dung tái cơ cấu trọng tâm của Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 – 2020 nhưng Chính phủ đề xuất Quốc hội lưu ý thì tái cơ cấu thị trường tài chính, trọng tâm là tái cơ cấu những tổ chức tín dụng và thị trường chứng khoán tiếp tục là 1 trụ cột. Trong ấy, Chính phủ muốn tăng quy mô và hiệu quả hoạt động của thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu Chính phủ, thị trường trái phiếu doanh nghiệp; đến năm 2020, quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt khoảng 70% GDP, dư nợ thị trường trái phiếu đạt 30% GDP.

Năm 2016 gần hết, quỹ thời gian chỉ còn 3 năm, nên để hiện thực hóa mục tiêu này, một loạt giải pháp đã được Chính phủ đề ra trong Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế quá trình 2016 – 2020. Theo ấy, các giải pháp sẽ tập trung mở rộng quy mô, tăng thêm số lượng và cải thiện chất lượng nhà đầu tư, những công trình hàng hóa; nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường cổ phiếu, thị trường trái phiếu và thị trường bảo hiểm.

Trong số khoảng 10,567 triệu tỷ đồng thực hiện Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế công đoạn 2016 – 2020 theo ước tính của Chính phủ, sẽ tập trung đầu tư cho 5 nội dung tái cơ cấu trọng tâm, trong đó với thị trường chứng khoán.

tăng nhanh giám sát

Thực tế cho thấy, các hạn chế biểu hiện trong công đoạn triển khai những nhiệm vụ, giải pháp tái cơ cấu nền kinh tế mang liên quan đến khâu tổ chức thực hiện. Theo đánh giá của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đây thường là khâu yếu nhất bắt buộc cơ quan này đề xuất, sau lúc đại biểu Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại Kỳ họp vũ trang 2 đang diễn ra, cần Quốc hội ban hành Nghị quyết để tăng tính pháp lý của các nội dung về Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế quá trình 2016 – 2020, khắc phục giảm thiểu bởi vì tính pháp lý còn tốt của Đề án toàn thể tái cơ cấu, trên cơ sở ấy Chính phủ sẽ ban hành Chương trình hành động triển khai Nghị quyết của Quốc hội.

một số ý kiến trong Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, đề nghị lưu ý lại lý lẽ điều hành tái cơ cấu nền kinh tế thời gian qua; tăng năng lực, kỷ luật thực thi những kế hoạch tái cơ cấu; tái cơ cấu chính bộ máy thực hiện tái cơ cấu theo hướng xuất hiện một cơ quan có quyền hạn đủ lớn để điều phối, chỉ huy thực hiện thúc đẩy giai đoạn tái cơ cấu đúng hướng và mạnh mẽ; xây dựng thương hiệu Nhóm theo dõi việc thực hiện Kế hoạch tái cơ cấu gồm đại diện những cơ quan của Quốc hội.

Liên quan đến nội dung để đảm bảo đạt mục tiêu tái cơ cấu thị trường chứng khoán trong công đoạn 2016 – 2020 như đề xuất của Chính phủ, ý kiến trong Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cần, ngoài việc cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, những quỹ đầu tứ, những nhà hàng chứng khoánnhư thời gian qua, cần tính tới cơ cấu lại bộ máy quản lý của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để phục vụ yêu cầu tăng trưởng mới.

Để đảm bảo thực hiện đạt hiệu quả cao những mục tiêu tái cơ cấu nền kinh tế nói bình thường, thị trường chứng khoán kể riêng trong giai đoạn 2016 – 2020, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cần tăng nhanh công tác giám sát của Quốc hội. Theo ấy, Quốc hội đề nghị giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội tăng mạnh hoạt động chất vấn tại các phiên họp (2 – 3 lần/năm) về giai đoạn thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, ưng ý sở hữu điều khoản tại Điều 26, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015.

cộng mang đó, cần Chính phủ hàng năm lên tiếng Quốc hội về tình hình triển khai Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 – 2020 tại kỳ họp cuối năm; tăng mạnh cách thức lên tiếng hàng quý từ cơ quan đầu mối của Chính phủ theo dõi, bình chọn giai đoạn tái cơ cấu nền kinh tế, gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và những cơ quan khác của Quốc hội, nhằm đảm bảo công đoạn tái cơ cấu nền kinh tế đạt hiệu quả cao.

http://chungkhoanviet.info/tinchungkhoan-chinh-phu-muon-lam-lon-thi-truong-chung-khoan/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét