Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Khuôn khổ tài khóa trung hạn được ra đời dựa trên những d�� báo kinh tế vĩ mô trung hạn thực tế tính toán eps và nhất quán trong nội bộ

Tại hội thảo về dự thảo Nghị định của Chính phủ pháp luật khía cạnh việc lập kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước (NSNN) 3 năm vừa diễn ra, ông Nguyễn Minh Tân – Phó vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính) thừa nhận gặp gỡ khó trong việc soạn thảo Nghị định.

'Vấn đề còn hơi mới'

Ông Tân cho rằng đây là vấn đề còn hơi thế hệ, tổ soạn thảo chưa với rộng rãi kinh nghiệm thực tiễn phải bắt buộc tổ chức hội thảo xin ý kiến, đóng góp từ những cơ quan, đơn vị dùng ngân sách, các chuyên gia tài chính quốc tế.

cụ thể, theo vị này, việc lập dự toán NSNN hàng năm đã không lường trước được các không may sẽ xảy ra trong 3 – 5 năm sau, do vậy ko sở hữu giải pháp ưa thích để hạn chế bội chi, kiểm soát nợ công vào những năm kinh tế phát triển tiện nghi, dành dư địa cho các năm gian truân.

Nhất là khi sự tạo ra của nền kinh tế sở hữu xu thế giảm bớt, nguồn thu NSNN gặp mặt gian nan thì cả bội chi ngân sách và dư nợ công đều với xu hướng tăng mạnh, thậm chí bội chi NSNN trong một số năm đã vượt ngưỡng cho phép.

Hơn nữa, dự toán NSNN hàng năm mang xu hướng tập trung vào các nhu cầu chi tiết của từng năm, dẫn đến phân tán nguồn lực, chưa tập trung vào các ưu tiên chiến lược trong trung dài hạn của nền kinh tế và tổng hợp nhu cầu của các năm thường vượt bản lĩnh cân đối nguồn lực trong cả quá trình.

"Nhiều nhiệm vụ chi kéo dài trong 1 số năm, nhưng lập dự toán NSNN hàng năm ko kể toán nhu cầu ngân sách từ khi mở đầu, đến khi xong xuôi nhiệm vụ chi buộc phải ko đảm bảo được việc xếp đặt kinh phí thực hiện nhiệm vụ, là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến việc kéo dài thời gian thực hiện, lãng phí, nợ đọng…", ông Tân nêu thực tế.

Chuyên gia nước ngoài hiến kế

Trước thực tế trên, ông Marc Christoph Schumacher, Trưởng nhóm Dự án văn minh hóa nền tài chính công cho rằng Việt Nam yêu cầu đưa ra các ưu tiên và phân xẻ nguồn lực giúp xác định các mức độ và thành phần tiêu xài công phù hợp có nhu cầu mới.

Bên cạnh đó, yêu cầu lập kế hoạch tài chính trung hạn giúp đạt được 3 mục tiêu lớn của quản lý phung phí công đó là: tính tuân thủ tài khóa, hiệu suất phân té và hiệu suất công nghệ. Muốn vậy, theo ông Marc Christoph Schumacher, những nhà hoạch định chế độ đề nghị chăm chú đến mọi các ngành, các chương trình, dự án để tái cơ cấu những khoản chi.

"Kế hoạch này giúp chuyển tải các mục tiêu và giảm thiểu tài khóa vĩ mô vào tổng ngân sách và các kế hoạch chi cụ thể theo độc ác ưu tiên tầm giá chiến lược", ông Marc Christoph Schumacher khẳng định.

Bên cạnh đó ấy, ông Jean-Marc Lepain, chuyên gia quốc tế tới từ Cơ quan hợp tác quốc tế Đức GIZ, cho hay theo kinh nghiệm quốc tế, có nhì công cụ lập kế hoạch tài khóa chính đó là khuôn khổ tài khóa trung hạn và khuôn khổ chi tiêu trung hạn.

Vị này lý giải khuôn khổ tài khóa trung hạn là dự báo tài khóa vĩ mô trung hạn (bao gồm tổng thu, chi và cân đối) và là 1 bản trình bày các mục tiêu chế độ tài khóa và chỉ tiêu nhất quán với việc bình ổn kinh tế vĩ mô và bền vững tài khóa.

Khuôn khổ tài khóa trung hạn được thành lập dựa trên những dự đoán kinh tế vĩ mô trung hạn thực tế tính toán eps và nhất quán trong nội bộ. những thực hành phải chăng cùng mang việc bình chọn những rủi ro tài khóa một cách minh bạch sẽ cung cấp quá trình dự đoán được chính xác hơn.

"Ở Việt Nam, việc đưa ra những phân tích kinh tế vĩ mô và dự đoán thu toàn vẹn , quản lý nợ hiệu quả, mối gắn kết giữa kế hoạch 5 năm và kế hoạch 3 năm cũng như việc tích hợp kế hoạch đầu tư các năm tại cả cấp trung ương và địa phương sẽ là những khía cạnh then chốt cho chiến thắng của việc triển khai kế hoạch tài chính trung hạn", ông nhấn mạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét