Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Tôi mong rằng những thành viên đang nhập cuộc TTCK Việt Nam, cách chơi chứng khoán là những nhân sự đang làm cho việc tại

Trả lời phỏng vấn đầu tư chứng khoán, Chủ tịch Ủy ban cường bạo Nhà nước Vũ Bằng cho biết, Đề án được xây cất hướng tới mục tiêu nâng tầm thị trường, thúc đẩy TTCK bước vào chứng khoán sản xuất theo chiều sâu, nâng cao hiệu quả và từng bước hội nhập.

Được biết, Đề án hợp nhất Sở GDCK Hà Nội (HNX) và Sở GDCK TP.HCM (HOSE) vừa được trình lên Thủ tướng Chính phủ. Xin ông chia sẻ thêm thông tin về tiến trình đi đến việc đề xuất hợp nhất Sở và xét trong xu thế quốc tế, việc hợp nhất sở hữu thực sự quan trọng không, thưa ông?

ảnh 1
Chủ tịch Ủy ban ác độc Nhà nước Vũ Bằng

Theo Đề án tái cấu trúc TTCK được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012, trong 4 trụ cột tái cấu trúc thì tới nay 3 trụ cột gồm: hàng hóa, cơ sở người chơi, hệ thống tổ chức marketing độc ác đã căn bản hoàn tất.

Riêng trụ cột tái cấu trúc tổ chức thị trường tới nay chưa triển khai được, Trong khi mảng việc này, lẽ ra đã bắt buộc hoàn thành từ năm 2015. sở hữu nền tảng hạ tầng khoa học lớn mạnh như hiện tại, việc tồn tại song song hai Sở GDCK gây đề nghị sự lãng phí về nguồn lực xã hội, hiệu quả hoạt động lúc hệ thống giao dịch, hệ thống quy trình, quy chế ko đồng bộ.

Việc đồng bộ hóa khoa học thông tin trên toàn TTCK Việt Nam (thông qua triển khai gói thầu 04) thời gian qua cũng gặp mặt 1 số gian nan, để triển khai được, bắt buộc sự thống nhất về tiêu chuẩn và nguyên lý khiến từ những đơn vị liên quan, đặc trưng là 2 Sở GDCK.

Trên bình diện quốc tế, xu thế hợp nhất những Sở GDCK đã diễn ra mạnh khỏe trên quả đât trong những năm qua, phải việc hợp nhất HNX và HOSE để xây dựng Sở GDCK Việt Nam cũng là tất yếu. Việc hợp nhất là vô cùng thiết yếu để hướng tới tiện lợi toàn thể cao hơn cho toàn thị trường, thúc đẩy TTCK bước vào quá trình phát hành theo chiều sâu, nâng tầm để hội nhập.

Thực tế, trong 20 năm thứ 1 tạo dựng ngành, tạo dựng TTCK, việc Việt Nam có 2 Sở GDCK là thích hợp, nhưng đến nay, khi mục tiêu của chúng ta muốn vươn tầm nâng hạng và tiến đến hội nhập có thị trường vốn khu vực, việc hợp nhất Sở là đoạn đường tất yếu và đến lúc đề nghị thực thi.

Tôi cho rằng, quyết định hợp nhất Sở GDCK ví như được Thủ tướng Chính phủ ban hành, sẽ ko chỉ rẻ cho các chủ thể đang tham gia thị trường, nhưng mà còn giúp hình ảnh Sở GDCK Việt Nam được đánh giá cao hơn trên bình diện quốc tế, giúp TTCK Việt Nam đẩy mạnh bản lĩnh hợp tác có những thị trường to hơn để vươn lên.

Như ông vừa kể, hợp nhất Sở GDCK là xu hướng tất yếu, xin ông chia sẻ những thông số cụ thể hơn?

Thực tế cho thấy, trong cổ phiếu lớn mạnh ban đầu, những thị trường trên thế giới có đa dạng Sở GDCK, vì khi đấy kỹ thuật thông tin chưa tăng trưởng, họ yêu cầu ra đời đa dạng Sở ở các địa bàn khác nhau để những công ty ác độc lợi ích trong việc cử nhân sự nhập cuộc đại diện tại Sở GDCK để đặt lệnh và xử lý các vấn đề liên quan tới giao dịch.

Sau ấy, khi kỹ thuật thông tin phát hành khỏe mạnh, hầu hết những giao tiếp trên TTCK là qua trực tuyến, nên nhân tố địa lý ko còn là cản trở nữa, xu hướng hợp nhất các Sở GDCK vươn lên là đa dạng.

Trước đây Nhật phiên bản với 6 Sở GDCK, thì nay hợp nhất còn 1; Hồng Kông có 4 Sở, nay hợp nhất còn 1; Hàn Quốc có 2 Sở GDCK, thì nay chỉ còn một Sở… xu hướng hợp nhất không chỉ nhiều ở phạm vi tổ quốc, nhưng còn ở màn chơi khu vực. Chẳng hạn, Sở GDCK Euronext có sự đoàn kết do 6 Sở GDCK những quốc gia thành viên.

Tại Việt Nam, Đề án hợp nhất nhị Sở GDCK trường hợp được Thủ tướng quyết thông qua, theo ông, việc hợp nhất sẽ được tiến hành theo các bước nào?

Kinh nghiệm hợp nhất các Sở GDCK trên nhân loại cho thấy, bắt buộc khoảng 3-5 năm để hoàn tất, chứ ko thể làm cho ngay trong thời gian ngắn. Sở dĩ bắt buộc khoảng thời gian tương đối dài bởi vì trong suốt quá trình hợp nhất vẫn luôn nên đảm bảo thị trường vận hành thông suốt, không giật cục và mục tiêu cao nhất của cổ phiếu hợp nhất là tạo lợi ích hơn cho những chủ thể và tăng thêm được hiệu quả hoạt động của thị trường.

Tại Việt Nam, chúng tôi kì vọng Đề án hợp nhất nhì Sở GDCK sớm được Thủ tướng Chính phủ quyết định thông qua. Sau khi với quyết định của Thủ tướng, việc hợp nhất Sở dự kiến sẽ tiến hành theo 3 bước. Bước một là hợp nhất về nhân sự, bộ máy. Bước nhì là hợp nhất về hệ thống khoa học thông tin và bước ba là thống nhất việc quản lý những thị trường: in truyền thống, trái phiếu và TTCK phái sinh.

Về dự kiến của chúng tôi, theo thời gian, toàn bộ thị trường cổ phiếu sẽ chuyển về sàn giao dịch tại TP. HCM tổ chức quản lý, giao dịch, đầu cầu Hà Nội sẽ quản lý thị trường trái phiếu (trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp) và tạo dựng TTCK phái sinh. Khối lượng công việc phía trước là siêu lớn, yêu cầu tôi mong rằng, việc hợp nhất sẽ tạo động lực để nhân sự tại 2 Sở bây giờ có cộng góc nhìn, cùng nỗ lực, phổ biến sức xây dựng TTCK Việt Nam vững mạnh.

trường hợp như việc hợp nhất Sở, như ông chia sẻ là câu chuyện tất yếu thì vấn đề mua trụ sở chính cho Sở GDCK sau hợp nhất ở đâu, lại là điểm nhận được đa dạng ý kiến trái chiều. Xin ông chia sẻ thêm thông tin về việc này và quan điểm của ông trước các ý kiến trái chiều ra sao?

Thực tế vấn đề chọn trụ sở chính cho Sở GDCK sau hợp nhất ở đâu là câu chuyện được đàm luận đông đảo ở cấp chuyên gia, chỉ huy các bộ, ngành, địa phương trong thời gian qua. Trong quyết định tới đây, Thủ tướng Chính phủ kiên cố sẽ báo cáo việc này và tôi tin rằng, quyết định được đưa ra đã dựa trên sự cân kể mọi các yếu tố cần thiết cũng như hiện trạng hoạt động của TTCK Việt Nam.

Mục tiêu cao nhất của quyết định là Sở GDCK sau hợp nhất bắt buộc vận hành an toàn, hiệu quả hơn, vị thế của TTCK, thị trường vốn Việt Nam dần biến thành cân bằng hơn trong cấu trúc toàn bộ của thị trường chứng khoán.

Về những ý kiến tranh luận xung quanh việc tậu lựa vị trí đặt trụ sở chính của Sở, chúng tôi thấy rằng, ý kiến nào cũng đều đáng tham khảo và đáng trân trọng. khi yêu cầu quyết định mua một địa điểm chi tiết, vững bền đó là quyết định lựa tìm dựa trên thuận lợi tầm thường của thị trường, thuận lợi chung của đất nước.

Tôi mong rằng, những thành viên đang tham gia TTCK Việt Nam, đặc thù là các nhân sự đang khiến việc tại 2 Sở GDCK sẽ đón nhận quyết định hợp nhất Sở như một bước tiến cần thiết trong dấu ấn lịch sử của ngành ác. Việc hợp nhất sau khi sở hữu quyết định của Thủ tướng, sẽ tiến hành từng bước, đảm bảo sự bình ổn về tư tưởng, công việc của những nhân sự đang làm cho việc trong ngành. Tôi tin rằng, giả dụ ở đâu đó có chút lo lắng, thì tương lai sẽ mang đến câu trả lời và xóa đi các mối lo âu này.

Sàn HOSE:

Ngày 11/7/1998, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 127/1998/QĐ-TTg về việc cách chơi chứng khoán hai Trung tâm Giao dịch cổ phiếu, là đơn vị sự nghiệp mang thu, trực thuộc Ủy ban ác nghiệt Nhà nước (Ủy ban khi đấy trực thuộc Chính phủ, từ ngày 12/3/2004 chuyển vào Bộ Tài chính), gồm: Trung tâm Giao dịch ác nghiệt Hà Nội (HaSTC) và Trung tâm Giao dịch bất lương TP. HCM (HoSTC).

Ngày 20/7/2000, HoSTC khai trương hoạt động. HoSTC thực hiện phiên giao dịch trước tiên vào ngày 28/7/2000, có nhị mã in cũ là REE và SAM.

Ngày 11/5/2007, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 599/QĐ chuyển HoSTC thành Sở Giao dịch bất lương TP. HCM (HOSE), hoạt động theo mô hình doanh nghiệp TNHH 1 thành viên bởi vì Nhà nước làm cho chủ sở hữu, vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.

Cuối năm 2015, trên HOSE mang 307 in trước kia, một chứng chỉ quỹ ETF, 39 trái phiếu nhà hàng được niêm yết, mang tổng giá trị niêm yết đạt 434.072 tỷ đồng, tăng 28,4% so mang cuối năm 2014. Trong đấy, giá trị in cũ niêm yết là 424.867 tỷ đồng, giá trị vốn hóa là sắp một,147 triệu tỷ đồng, nâng cao 16,4% so có cuối năm 2014 và tương đương 27,3% GDP năm 2015.

hiện nay (20/10/2016), trên HOSE mang 262 in truyền thống niêm yết, trong đó với đa dạng DN quy mô to, vốn hóa hàng tỷ USD.

Sàn HNX

Trung tâm Giao dịch cổ phiếu Hà Nội khai trương hoạt động ngày 8/3/2005, thực hiện tổ chức đấu giá cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và từ ngày 14/7/2005 tổ chức giao dịch in truyền thống của những nhà hàng vừa và nhỏ dại. Năm 2009, HaSTC được biến đổi thành Sở Giao dịch cường bạo Hà Nội (HNX) theo Quyết định số 01/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với mô hình nhà hàng TNHH một thành viên, thuộc có Nhà nước, vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.

HNX thực hiện tổ chức hoạt động đấu giá cổ phần, tổ chức đấu thầu trái phiếu Chính phủ (từ năm 2006) và vận hành cùng khi 3 thị trường là thị trường in cũ niêm yết, thị trường trái phiếu Chính phủ chuyên biệt và thị trường giao dịch cổ phiếu của doanh nghiệp đại chúng chưa niêm yết (UPCoM, từ năm 2009). Năm 2015, HNX được Bộ Tài chính giao triển khai nghẹt thở phái sinh, dự kiến đi vào hoạt động từ đầu năm 2017.

Trên thị trường trái phiếu Chính phủ, lượng vốn Chính phủ huy động được qua đấu giá tại HNX đạt khoảng một triệu tỷ đồng. Trên thị trường thứ cấp, hiện sở hữu 293 mã trái phiếu Chính phủ niêm yết, với giá trị hơn 765.112 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, giá trị giao dịch trung bình trên toàn thị trường trái phiếu đạt gần 6.000 tỷ đồng/phiên.

Sàn niêm yết tại HNX hiện với 377 cổ phiếu, sàn UPCoM mang 351 cổ phiếu đăng ký giao dịch.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét