vừa qua tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách cho biết Chính phủ đề xuất nâng chỉ tiêu giới hạn nợ Chính phủ/GDP từ mức 50% hiện nay lên mức trần 55%. Tuy nhiên, phần lớn ý kiến trong cơ quan thẩm tra cho rằng trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn phổ biến gian truân, bình yên tài chính tổ quốc chưa thực sự chắc chắn, phải duy trì ngưỡng bình an nợ công như quá trình 2011-2015 (nợ công so mang GDP là 65%, nợ Chính phủ/ GDP là 50%).
Nêu quan điểm về vấn đề này, người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết:
Theo lao lý của Luật Quản lý nợ công, Quốc hội quyết định mục tiêu, định hướng huy động, dùng vốn vay và quản lý nợ công và những chỉ tiêu về an ninh nợ trong kế hoạch vững mạnh kinh tế-xã hội năm năm. Tại Nghị quyết số 10/2011/QH13 về kế hoạch lớn mạnh kinh tế-xã hội công đoạn 2011-2015, Quốc hội khóa XIII đã phê chuẩn những chỉ tiêu về nợ tới năm 2015 là nợ công không quá 65% GDP, nợ Chính phủ ko quá 50% GDP và nợ nước bên cạnh của đất nước ko quá 50% GDP.
ngoài những chỉ tiêu nợ quá trình 2011-2015 đã được Quốc hội phê chuẩn tại Nghị quyết kể trên, những chỉ tiêu nợ tới năm 2020 đã được đặt ra tại Chiến lược nợ công, nợ nước ngoại trừ của nước nhà công đoạn 2011-2020 và góc nhìn tới năm 2030 (được phê duyệt tại Quyết định số 958/QĐ-TTg ngày 27/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ). Chiến lược này được ra đời theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thiết bị XI, mến mộ mang Chiến lược sản xuất kinh tế-xã hội 2011-2020, Chiến lược Tài chính tới năm 2020 thích thú với điều khoản của Luật Quản lý nợ công và mang tham khảo khuyến cáo của các tổ chức tài chính quốc tế. Tại Chiến lược này, Chính phủ đã xác định mục tiêu tới năm 2020 là nợ công ko quá 65% GDP, nợ Chính phủ ko quá 55% GDP.
Tại thông báo số 464/BC-CP ngày 19/10/2016 về mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công quá trình 2016-2020, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội nợ Chính phủ năm 2015 đã ở mức 50,3% GDP và dự kiến ở mức trên 53% GDP trong các năm 2016-2019. Đây là 1 thực tế bởi huy động của Chính phủ cần bảo đảm bù đắp bội chi và cho đầu tứ tăng trưởng theo những báo cáo kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.
Để bảo đảm dùng cho nhu cầu vốn cho bội chi và cho đầu tứ lớn mạnh nhằm đạt những mục tiêu đề ra tại Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch lớn mạnh kinh tế-xã hội quá trình 2016-2020, Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chỉ tiêu nợ Chính phủ công đoạn 2016-2020 ko quá 55% GDP. Việc xác định chỉ tiêu nợ Chính phủ ko quá 55% GDP cũng logic giữa các cấu phần nợ công theo hướng giảm trách nhiệm nợ dự phòng từ bảo lãnh Chính phủ đồng thời kiểm soát mức dư nợ chính quyền địa phương.
Cũng tại lên tiếng đang trình Quốc hội, Chính phủ đã có mặt trên thị trường những giải pháp nhằm mục tiêu kiểm soát ý nghĩa chỉ số eps trong chứng khoán là gì các chỉ tiêu nợ trong giới hạn cho phép, trong ấy có những nhóm giải pháp như sau:
– Kiểm soát tốc độ tăng thêm nợ công rẻ hơn tốc độ lớn mạnh kinh tế, tỉ lệ trượt giá; kiểm soát ngặt nghèo bội chi ngân sách nhà nước; đầu bốn của Nhà nước chỉ tập trung vào những lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế, có sức lan tỏa lớn.
– ra đời, điều hành thực hiện những kế hoạch tài chính ngân sách, kế hoạch vay, trả nợ công công đoạn 5 năm và hàng năm buộc phải bảo đảm dự phòng cho những không may có thể phát sinh như giá dầu, tỷ giá, những nghĩa vụ nợ tiềm ẩn, những rủi ro bất khả kháng để bảo đảm những chỉ tiêu nợ trong ngừng cho phép.
– Cắt giảm mạnh bảo lãnh Chính phủ, kiểm soát chặt chẽ bội chi và nợ chính quyền địa phương; ưu tiên bố trí nguồn tăng thu, tiết kiệm chi cho chi trả nợ để giảm nợ công, nợ Chính phủ.
– nâng cao hiệu quả đầu tư công, khuyến khích đầu tứ theo các chế độ đối tác công tư; thu hẹp đối tượng dùng nợ công, chỉ tập trung vào các tòa tháp, dự án trọng điểm, bảo đảm khả năng trả nợ; gắn bổn phận giải trình của những Bộ, ngành, địa phương mang việc phân ngã và hiệu quả dùng vốn vay.
– Tiếp tục tái cơ cấu nợ công; thúc đẩy phát triển thị trường vốn trong nước, ưu tiên tăng trưởng nhà đầu bốn dài hạn và rộng rãi hóa dụng cụ nợ, mở rộng cơ sở nhà đầu tứ.
– Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ, thể chế, chính sách quản lý nợ công, ưa thích sở hữu tình hình nước ta và thông lệ quốc tế; hoàn thiện những dụng cụ quản lý nợ chủ động.
Ngọc Toàn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét