vừa qua, Thanh tra Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã công bố kết luận thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo hiểm 9 tháng năm 2016.
Theo đấy, một số "đại gia" bảo hiểm cả nhân thọ lẫn phi nhân thọ, vẫn bận rộn phổ biến sai phạm, nhưng điển hình trong số đó là chi trả hoa hồng đại lý sai lao lý.
Thực tế ko chỉ trong kết quả thanh tra, kiểm tra lần này thế hệ mang vấn đề liên quan đến chi hoa hồng sai lao lý nhưng mà theo kết quả kiểm tra các năm trước, tình trạng "chi hoa hồng tràn lan, ko đúng đối tượng" cũng diễn ra khá phổ biến.
bây giờ, Luật bảo hiểm lao lý các doanh nghiệp chỉ được chi trả hoa hồng bảo hiểm từ phần phí bảo hiểm cổ phiếu theo tỷ trọng hoa hồng bảo hiểm ko được vượt quá tỷ lệ do Bộ Tài chính pháp luật. Trong đó bảo hiểm phi nhân thọ dao động từ 3 – 20% và bảo hiểm phi nhân thọ sở hữu phổ biến mức tùy thuộc vào từng thành phầm là bảo hiểm tử kỳ, sinh kỳ, hỗn hợp…và dao động từ 5 – 40%.
tầm thường, các siêu thị bảo hiểm nhân thọ vẫn áp dụng chi trả cho các đại lý theo phương pháp truyền thống là chế độ "hoa hồng tập trung ban đầu", trong đó tỷ trọng hoa hồng năm đầu tiên lên tới 30 – 40%, hoa hồng phí tái tục (định kỳ các năm sau) thường khoảng 5 – 7%.
Đối tượng được hưởng hoa hồng bảo hiểm theo luật chỉ bao gồm nhà hàng môi giới bảo hiểm và đại lý bảo hiểm. Còn Luật cấm chi trả hoa hồng cho những tổ chức, cá nhân không được phép hoạt động đại lý hoặc môi giới bảo hiểm, những cán bộ, nhân viên của chính siêu thị bảo hiểm và cả bên sắm bảo hiểm, trừ ví như đại lý bảo hiểm sắm bảo hiểm cho chính mình.
Tuy nhiên thực tế trong hoạt động, vì để dứt chỉ tiêu và nâng cao doanh số, rộng rãi đại lý bảo hiểm, đại lý môi giới còn "nhắm mắt" chi cả hoa hồng cho người dùng, sở hữu thể bằng tiền mặt hoặc giảm tiền trên số phí bảo hiểm bắt buộc đóng, và việc này không khó để bắt cổ phiếu.
Dù xảy ra phổ biến và công ty bảo hiểm cũng quy định hơi ngặt nghèo về việc này tuy nhiên họ siêu khó xử lý được vì việc chi hoa hồng cho khách thường là thỏa thuận bằng miệng giữa đại lý và người dùng và công ty cũng không thể can thiệp vào mối quan hệ giữa người dùng có đại lý, trừ khi các bạn phản hồi trực tiếp về nhà hàng và với bằng chứng rõ ràng.
Theo các chuyên gia, việc chi trả bảo hiểm tràn lan, nhất là trả bảo hiểm cho người mua sẽ tạo một tiền lệ xấu cho cả công ty bảo hiểm lẫn các bạn. Về phía doanh nghiệp, khiến như vậy sẽ gây thiệt hại khiến cho họ thu không đủ chi bởi đại lý bảo hiểm với thể tậu nguyên lý kiếm lại tiền từ phía công ty và đẩy giá tiền bán hàng lên cao, kết quả là marketing ko hữu dụng nhuận. Dường như đấy quý khách với thể lợi dụng việc thỏa thuận được hoa hồng với những đại lý để gia tăng sức ép lên những đại lý.
hiện nay, để khống chế chi hoa hồng tràn lan, Bộ Tài chính đang đưa ra dự thảo điều khoản về tỷ trọng hoa hồng cach choi co phieu môi giới bảo hiểm tối đa của mỗi nghiệp vụ bảo hiểm thuộc từng hợp đồng bảo hiểm thu xếp qua siêu thị môi giới không được vượt quá 15% phí bảo hiểm.
Trước ấy, phổ biến ý kiến cho rằng buộc phải chăng Bộ Tài chính cho dỡ bỏ trần hoa hồng áp dụng cho đại lý bảo hiểm, để cho họ tự quyết định dựa trên đặc trưng thành quả, vai trò của đại lý và đôi khi là cả vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. nhưng cũng với các ý kiến phản bác khi cho rằng làm cho giả dụ dỡ trần về hoa hồng thì sẽ tạo nên sự khó khăn không lành mạnh bởi vì "cuộc chiến hoa hồng" sẽ chẳng bao giờ mang hồi kết, đa dạng công ty, đại lý bảo hiểm dù làm cho ăn tốt mà cũng phải đứng bên cạnh cuộc chơi hoặc bị mất các bạn bởi không "bạo chi".
0 nhận xét:
Đăng nhận xét