Phát biểu tại phiên đàm luận Quốc hội sáng ngày 22/10, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh rằng, Chính phủ đã đề xuất giải pháp mạnh hơn trong tái cơ cấu ngân hàng, chi tiết là thí điểm cho phá sản ngân hàng, tổ chức tín dụng yếu kém.
Trước đó một ngày, luận bàn mang báo chí bên hành lang Quốc hội, khi nhắc đến các biện pháp phá sản đối có những ngân hàng thương mại yếu kém, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: "Chính phủ sẽ đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền, nhưng còn những ngân hàng bê bết quá thì ko thể tồn tại được".
Thông điệp ở đây vô cùng rõ ràng, là Chính phủ sẽ thí điểm phá sản ngân hàng yếu kém, nhưng đồng thời sẽ đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền.
Vậy cụ thể tiền gửi của người dân tại các ngân hàng bị cho phá sản sẽ ra sao?
Theo Nghị định 68/2013/NĐ-CP lao lý yếu tố và hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm tiền gửi, nghị định này giữ nguyên luật pháp về phung phí bảo hiểm tiền gửi, số tiền bảo hiểm được trả tại Nghị định 109/2005/NĐ-CP trước ấy.
cụ thể, số tiền bảo hiểm được trả cho mọi những khoản tiền gửi bao gồm cả gốc và lãi của một người gửi tiền (một cá nhận hoặc người đại diện theo pháp luật) tại một tổ chức nhập cuộc bảo hiểm tiền gửi tối đa là 50 triệu đồng.
nói nôm na là, cho dù người gửi tiền với gửi một tỷ đồng tại một ngân hàng thì khi ngân hàng này phá sản, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ chỉ chi trả cho người gửi tiền trên tối đa là 50 triệu đồng.
Con số 50 triệu đồng này quá ít và được quy định từ hơn 10 năm trước, do vậy, trường hợp chỉ trông chờ vào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, rõ ràng người dân gửi tiền sẽ ko được đảm bảo quyền lợi.
kèm theo tiền gửi của người dân không chỉ trông chờ vào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, nhưng phần lớn trông chờ vào tiền nhận được từ hoạt động thanh lý tài sản ngân hàng khi phá sản.
Theo trình tự ưu tiên, ngân hàng sẽ tiến hành chi trả cho chủ nợ là cơ quan thuế đầu tiên, tiếp đến chính là người gửi tiền, đầu tư chứng khoán ba là những tổ chức tín dụng trên thị trường liên ngân hàng, đầu tư chứng khoán tư là người với trái phiếu ngân hàng, thứ năm là những nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ và cuối cùng là cổ đông của ngân hàng.
Chẳng hạn, 1 ngân hàng A tại một thời điểm sau khi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thanh toán vừa đủ tiền bảo hiểm cho người gửi tiền, theo sổ sách, mang tổng tài sản là 20.000 tỷ đồng, được xuất hiện từ nguồn nợ buộc phải trả là 21.000 tỷ đồng và vốn chủ với là âm (-) 1.000 tỷ đồng, tiến hành phá sản.
giả sử 21.000 tỷ đồng nợ buộc phải trả bao gồm: 500 tỷ đồng nợ thuế, 12.000 tỷ đồng nợ tiền gửi các bạn, 7.500 tỷ đồng nợ các tổ chức tín dụng, 1.000 tỷ đồng nợ những nhà sản xuất dịch vụ.
nếu một, lúc tiến hành thanh lý đầy đủ 20.000 tỷ đồng tài sản (theo sổ sách) trên, ngân hàng A thu về 15.000 tỷ đồng, tương đương có tỷ trọng thu hồi là 75%.
Theo trình tự, ngân hàng A sẽ tiến hành chi trả đầy đủ 500 tỷ đồng cho cơ quan thuế, chi trả gần như 12.000 tỷ đồng cho người gửi tiền, mà chỉ chi trả được 2.500 tỷ đồng cho những tổ chức tín dụng (trong số 7.500 tỷ đồng tiền nợ) và ko thể chi trả 1 đồng nào trong số một.000 tỷ đồng nợ những nhà sản xuất dịch vụ. tất nhiên, các cổ đông cũng không chứng khoán 1 đồng nào.
Trong nếu này, người gửi tiền thu hồi lại được đầy đủ số tiền của mình.
ví như 2, ngân hàng A chỉ thu về 10.000 tỷ đồng sau thanh lý, tương đương sở hữu tỷ trọng thu hồi là 50%.
Theo trình tự, ngân hàng A sẽ tiến hành chi trả toàn bộ 500 tỷ đồng cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, ngân hàng này chỉ sở hữu thể chi trả 9.500 tỷ đồng cho người gửi tiền trong tổng số 12.000 tỷ đồng tiền nợ, nghĩa là còn thiếu 2.500 tỷ đồng. kèm theo, các đối tượng còn lại không được chi trả 1 đồng nào.
Vậy 2.500 tỷ đồng còn thiếu này (hoặc có thể lớn hơn trong các ví như khác) sẽ bù cho người gửi tiền từ đâu? Điều này lệ thuộc vào quyết định của Chính phủ, sở hữu thể được Chính phủ bù 1 phần, bù toàn bộ hoặc người gửi tiền nên chấp nhận mất trắng số tiền này, coi như là rủi ro yêu cầu gánh chịu lúc đầu bốn.
rộng rãi giả dụ khác ít khi xảy ra, chẳng hạn như ngân hàng A thu về đến 21.000 tỷ đồng sau thanh lý (tương đương tỷ lệ thu hồi 105%), bởi vậy thanh toán được hết nợ cho các chủ nợ. Điều này vẫn có thể xảy ra vì 20.000 tỷ đồng tổng tài sản là giá trị trên sổ sách, thực tế vẫn mang thể to hơn.
Thậm chí, nếu thu về được trên 21.000 tỷ đồng sau thanh lý, cổ đông ngân hàng A còn với thể nhận lại được một phần tiền nhất định.
tất nhiên, đây chỉ là một ví dụ kém chất lượng định sở hữu tính trực quan, nhưng mà về căn bản, người gửi tiền được đảm bảo quyền lợi theo hướng như trên giả dụ ngân hàng phá sản.
Tuy nhiên, cần để mắt tới rằng, quá trình tiến hành phá sản ngân hàng, khác lạ là hoạt động thanh lý tài sản, có thể mất một khoảng thời gian dài, gây ra tâm lý tiêu cực cho người gửi tiền. sở hữu vai trò điều phối, Chính phủ sở hữu thể đứng ra bảo lãnh thanh toán trước cho người gửi tiền trường hợp như các thỏa thuận thanh lý tài sản mang các đối tượng chọn đã hoàn tất.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét