Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Tại sự kiện, Sở GDCK Hà N��i (HNX) lên tiếng kết quả Chương trình đánh giá chất lượng thông báo thông tin và minh bạch UPCOM là gì cho thấy, những DN niêm yết

Hơn 300 khách mời gồm những DN, nhà quản lý và chuyên gia đã tham dự Hội nghị DN niêm yết thường niên HNX 2016 cuối tuần qua, đồng thời bàn nguyên lý giúp các DN cải thiện sự minh bạch.

Tại sự kiện, Sở GDCK Hà Nội (HNX) lên tiếng kết quả Chương trình bình chọn chất lượng lên tiếng thông tin và minh bạch UPCOM là gì cho thấy, các DN niêm yết thuộc nhóm HNX30 mang điểm CBTT&MB trung bình cao hơn 4,2% so sở hữu những DN kể chung trên Sở. những ngành mang điểm CBTT&MB cao nhất năm nay là tài chính, vận tải kho bãi và y tế. Ngành mang điểm CBTT&MB tốt nhất là thông tin và truyền thông, bất động sản và xây dựng.

những DN niêm yết mang vốn Nhà nước có chất lượng CBTT&MB tốt hơn so mang các DN ko với vốn Nhà nước. Bên cạnh đó, các DN sở hữu vốn với nước ngoại trừ sở hữu chất lượng CBTT&MB phải chăng hơn so với các DN không mang vốn nước ko kể và tỷ trọng sở hữu nước ko kể càng cao thì điểm chất lượng CBTT&MB càng cao. Điểm CBTT&MB cũng mang mối quan hệ tương quan mang những thông số thị trường như ROE, ROA, giá cổ phiếu.

ảnh 1
Điểm trung bình CBTT&MB năm nay tính theo trọng số đạt 51,3%, cao hơn 0,5% so có năm 2015, trong đấy mang 2,1% số DN niêm yết đạt chất lượng CBTT&MB "xuất sắc"; 17,7% số DN đạt mức "tốt"; 41,3% DN xếp ở mức "trung bình" và 39% số DN niêm yết thuộc nhóm cần bắt buộc cải thiện chất lượng CBTT&MB.

Ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc HNX cho biết, những DN được đánh giá, chấm điểm theo 102 tiêu chí, được hình thức dưới dạng câu hỏi. mang 54 tiêu chí theo thang điểm 0:1 và 48 tiêu chí theo thang điểm 0:1:2. Tổng điểm tối đa nhưng một DN niêm yết mang thể đạt được là 150 điểm.

"Với qui định thiết kế câu hỏi, thang điểm rõ ràng, việc chấm điểm của HNX ko sở hữu gì kỳ bí, toàn bộ đều minh bạch. Chính nhà đầu tứ, chính DN cũng mang thể tự chấm điểm để biết DN đang ở nấc thang nào trong đánh giá CBTT&MB theo chuẩn mực hiện nay", ông Trung nhắc.

ảnh 2
Thúc công ty minh bạch, tăng trách nhiệm có nhà đầu tứ

Chia sẻ có các DN, ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch vững mạnh kinh tế – xã hội 5 năm (2016-2020), UBCK xác định mục tiêu trọng tâm là duy trì sự bình ổn và vững mạnh bền vững của TTCK, tiếp tục đưa TTCK vươn lên là kênh huy động vốn và dẫn vốn hiệu quả cho nền kinh tế. Theo ông Sơn, các DN có điểm cao xứng đáng được tôn vinh, vì đây chính là các DN với phổ biến đóng góp vào sự tạo ra thông thường của TTCK Việt Nam.

Cũng theo ông Sơn, kinh tế Việt Nam năm 2015 và 10 tháng đầu năm 2016 diễn ra trong bối cảnh thị trường toàn cầu mang các bất ổn, kinh tế nhân loại vẫn đề nghị đối mặt sở hữu ko ít thách thức. Bằng sự cố gắng, TTCK Việt Nam đã vượt qua gian truân, tiếp tục thúc đẩy tính công khai, minh bạch, tăng cường huy động vốn của các DN niêm yết. một nét thế hệ của TTCK còn ở việc, sàn UPCoM – thị trường giao dịch dành cho những DN đại chúng thu hút 90 DN lên sàn từ đầu năm, nâng tổng số DN tại UPCoM lên 355 DN, với giá trị đăng ký giao dịch đạt 89.666 tỷ đồng.

Năm 2016 đánh dấu chặng đường 20 năm tạo dựng ngành chứng khoán. Tính tới tháng 11/2016, số lượng siêu thị niêm yết sở hữu trên hai sàn đã nâng cao lên 720 DN, có giá trị niêm yết gần 200.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh TTCK tạo ra về quy mô và giá trị giao dịch, khiến thế nào để tạo phải sự lớn mạnh bền vững trên con đường tương lai luôn là trăn trở lớn nhất của nhà quản lý.

Theo Phó chủ tịch UBCK, 1 trong các giải pháp cốt lõi là đốc thúc DN niêm yết minh bạch và quản trị hiệu quả, tăng trách nhiệm và bổn phận giải trình với nhà đầu tư. Tại Sở GDCK TP.HCM, từ năm 2008, Sở đã cùng Báo Đầu bốn Chứng khoán và các đối tác, tổ chức Cuộc đánh giá báo cáo thường niên tốt nhất, nhằm vinh danh sự minh bạch. Tại Sở GDCK Hà Nội, công tác chấm điểm những DN niêm yết đã được thực hiện từ năm 2012, trong cộng mục tiêu bình chọn sự minh bạch và đốc thúc những DN hoàn thiện chính mình. Về phía UBCK, ông Sơn cho hay, Ủy ban sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chế độ để thúc đẩy hoạt động quản trị siêu thị.

"Trong công đoạn xây dựng thương hiệu chế độ, UBCK luôn muốn đồng hành cộng DN, Sở GDCK để cùng đàm luận về những vấn đề vướng mắc và đưa ra những chính sách bám sát sở hữu DN", ông Sơn chia sẻ. Bên cạnh đó, UBCK đang nghiên cứu xây dựng thương hiệu Viện Quản trị doanh nghiệp để phát hành 1 diễn lũ cho các thành viên Hội đồng quản trị và vững mạnh nơi để đào tạo nguồn nhân lực quản trị tại những DN. bây giờ, UBCK đang xây dựng thương hiệu quy định thế hệ về quản trị doanh nghiệp áp dụng cho những siêu thị đại chúng. Tuy nhiên, cố gắng của UBCK, của Sở GDCK thôi chưa đủ, do 1 trong các nội dung thiết yếu nhất để tất cả những chế độ mang thể thực hiện được đó là nhận thức của DN.

"Chúng tôi mong rằng, những DN có nhận thức rõ ràng hơn về tầm cần thiết của minh bạch, của quản trị nhà hàng và sẽ chủ động áp dụng những thông lệ phải chăng để nâng cấp chính mình", ông Sơn đề cập.

Hội nghị đã vinh danh 10 DN văn minh nhất trong thông báo thông tin và 30 DN minh bạch nhất HNX trong chương trình bình chọn CBTT&MB 2016.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét