mặc dầu các thông tin về IPO của hãng hàng không Vietjet vẫn chưa được bật mí, tuy nhiên, trong 1 phiên bản tin ngắn của hãng thông tấn Reuter giữa tuần này, thì Vietjet sẽ sở hữu 1 đợt IPO trị giá khoảng 200 triệu USD vào tháng 12 này. Đây thật sự tin cực kỳ hot cho thị trườngchứng khoán cuối năm.
Hiện Vietjet từ chối bình luận về những thông tin trên và ko có bất cứ thông tin nào được bật mí từ hãng.
Tuy nhiên, theo thông tin của ấn phẩm IFR được Reuter trích dẫn, thì đợt IPO sẽ tiến hành vào đầu tháng 12 đến đây, và IFR định giá Vietjet khoảng một,4 tỷ USD.
Bình luận về thông tin này, giới chuyên gia tại Việt Nam cho rằng, có những hãng lớn như Vietjet thì chung thị trường sẽ bình chọn cao hơn phần lớn, khác lạ là tiềm năng lớn mạnh của Viejet đang chứng minh được là cao hơn vận tốc trung bình của thị trường hàng ko Việt Nam, vốn tạo ra 2 con số liên tiếp trong nhiều năm.
cộng với thông tin của Vietjet, sự hiện diện của Tổng công ty cảng hàng ko Việt Nam (ACV) trên thị trường UpCom ngày 21/11 gần đây, và gần giống là Vietnam Airlines vào đầu tháng 12 đến đang giúp thị trường chứng khoán thêm các món hàng tỷ USD có chất lượng. Thông qua đấy, thị trường chứng khoán sẽ thêm hấp dẫn với loại vốn ngoại và cổ tức là gì các nhà đầu tứ nội mang thêm đa dạng lựa tìm đầu tứ.
Cổ phiếu hiếm và nóng
Nhìn vào tình tiết giá cổ phiếu của ACV đăng ký giao dịch trên sàn UpCom, có thể thấy phần nào sức nóng của ngành hàng không. có giá tham chiếu ngày 21/11 là 25.000 đồng/CP, thì chỉ sau 3 ngày giao dịch, giá cổ phiếu ACV đã vọt lên mức 40.300 đồng/CP (giá đóng cửa phiên 24/11).
Như vậy, có tổng số 1,17 tỷ cổ phiếu, giá trị thị trường của ACV đã đạt mức trên 47.000 tỷ đồng (khoảng 2,1 tỷ USD). Theo kế hoạch kinh doanh 2016, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.056 tỷ đồng, cổ tức chia cho cổ đông là 5%.
tất nhiên, việc giá cổ phiếu ACV liên tục tăng sau khi giao dịch trên UpCom còn mang lý vì phần cổ phiếu được phép giao dịch ko lớn, và đặc biệt cô động giá của UpCom hơi rộng. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang nắm giữ tới 95,4% vốn của ACV và lượng cổ phiếu này ko giao dịch.
Tuy nhiên, đà nâng cao giá của ACV hay 1 nếu gần giống là đại gia trong ngành bia rượu Habeco (tăng từ 39.000 lên gần 145.000 đồng/CP chỉ trong 8 phiên sau lúc lên UpCom), đang cho thấy sức nóng của các doanh nghiệp to, hoạt động co tuc trong những ngành được coi là có tiềm năng lớn mạnh mạnh tại Việt Nam to thế nào.
Quay quay về sở hữu câu chuyện của ngành hàng không, Theo dự đoán của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam là một trong bảy thị trường hàng ko sản xuất nhanh nhất trái đất và sẽ vươn lên là thị trường hàng không vững mạnh mạnh trang bị ba trên quả đât về lượng khách quốc tế và hàng hóa được vận chuyển.
Số liệu thống kê của Phòng Vận tải hàng ko, Cục hàng ko Việt Nam cho thấy, còn phản ánh con số tích cực hơn cả dự đoán trên. cụ thể, riêng quý I/2016 những hãng hàng không trong nước vận chuyển được hơn 9 triệu lượt hành khách (khách trong nước và khách quốc tế), tăng 32% so với cộng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, trong 4 hãng hàng không đang hoạt động thì thị trường gần như chỉ là "cuộc chơi" của 2 hãng to nhất là Vietnam Airlines và Vietjet khi nắm tổng cộng tới khoảng 87% thị phần hàng ko nội địa.
mang Vietjet, liên tục 3 năm liền, cổ đông được nhận cổ tức khoảng 70%/ năm. Riêng năm 2016 cổ tức dự kiến tới 100%, và theo nguồn tin không chính thức năm 2017 lợi nhuận sở hữu thể đạt tới 70% trên vốn điều lệ chưa kế nguồn vốn thặng dư từ sản xuất cổ phiếu.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét