Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

tất cả các hoạt động trên thị trường chứng khoán đều c��n đảm bảo tính công khai. Sở giao dịch chứng khoán thông báo những thông tin về giao dịch các chứng khoán trên thị trường

mày mò về thị trường chứng khoán việt nam

khám phá về thị trường chứng khoán là gì

Thị trường chứng khoán là lĩnh vực phong phú, nhiều ngành nghề và vô cùng tinh vi, là nơi mua bán các cổ phần (chứng khoán) và thường được thực hiện căn bản tại sở giao dịch chứng khoán, 1 phần ở các siêu thị chứng khoán , và cả ở thị trường chuyển nhượng (chợ đen).

Về chế độ, thị trường chứng khoán là nơi diễn ra những hoạt động bàn luận, chọn bán, chuyển nhượng các dòng chứng khoán qua đó đổi mới chủ thể, tỷ lệ nắm giữ chứng khoán của các cổ đông trong siêu thị.

thi truong chung khoan

Khái niệm thị trường chứng khoán

  • Thị trường chứng khoán là một bộ phận nhu yếu của thị trường huy động vốn, nó hoạt động nhằm huy động những nguồn vốn tiết kiệm gầy trong xã hội tập tình nghĩa nguồn vốn lớn tài trợ đầu tư cho công ty, những tổ chức kinh tế và Chính Phủ để lớn mạnh thúc đẩy cung cấp, sản xuất kinh tế hay cho những dự án đầu bốn.
  • Thị trường chứng khoán là nơi diễn ra các hoạt động giao dịch các mẫu chứng khoán. Việc mua bán được tiến hành ở nhì thị trường sơ cấp và vật dụng cấp. bởi vậy thị trường chứng khoán là nơi chứng khoán được sản xuất và bàn luận.
    1. Thị trường sơ cấp: nhà đầu tư tìm được chứng khoán lần đầu từ các người lớn mạnh.
    2. Thị trường vũ trang cấp: nơi diễn ra sự tậu đi bán lại các chứng khoán đã được lớn mạnh qua Thị trường sơ cấp.
  • Hàng hóa, thành quả giao dịch trên Thị trường chứng khoán bao gồm: các cổ phiếu, trái phiếu và một số dụng cụ tài chính khác với thời hạn trên một năm.
  • vị trí của thị trường chứng khoán trong thị trường Tài chính sở hữu hai thị trường lớn là:
    1. Thị trường Tài chính ngắn hạn là thị trường tiền tệ
    2. Thị trường Tài chính dài hạn (Thị trường vốn): bao gồm Thị trường tín dụng dài hạn (gồm Thị trường cho vay thế chấp và thị trường cho thuê tài chính); và Thị trường chứng khoán.
  • Đặc điểm căn bản của Thị trường chứng khoán ở nước ta
    1. Được đặc thù do hình thức tài chính trực tiếp, người phải vốn và người phân phối vốn đều trực tiếp tham gia thị trường, giữa họ không sở hữu trung gian tài chính thực hiện qua hành động sắm bán cổ phiếu, cổ phần.
    2. Là thị trường cạnh tranh hoàn hảo: tất tất cả người đều tự do tham gia vào thị trường và hưởng quyền như nhau thông qua hệ thống luật quy định bình thường. ko sở hữu sự áp đặt giá cả trên thị trường chứng khoán, nhưng giá cả ở đây được xuất hiện dựa trên quan hệ cung – cầu giữa bện tậu và bên bán.
    3. Về căn bản là 1 thị trường liên tiếp, sau khi các chứng khoán được lớn mạnh trên thị trường sơ cấp, nó với thể được sắm đi bán lại nhiều lần trên thị trường vũ trang cấp và qua tay phổ biến nhà đầu tư. Thị trường chứng khoán đảm bảo cho các nhà đầu bốn mang thể chuyển chứng khoán của họ thành tiền mặt bất kỳ lúc nào họ muốn lúc họ thực hiện giao dịch thành công.

công dụng của thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán sở hữu vai trò thực hiện các tác dụng chủ công sau:

  1. Huy động vốn đầu tư trong xã hội cho nền kinh tế
  2. cung cấp môi trường đầu tứ vô tư cho những nhà đâu tứ
  3. sản xuất khả năng thanh toán cho các chứng khoán
  4. bình chọn giá trị doanh nghiệp niêm yết và tình hình của nền kinh tế
  5. Tạo môi trường giúp nhà nước thực hiện các chính sách kinh tế vĩ mô

Cơ cấu của thị trường chứng khoán

  • Căn cứ vào phương thức giao dịch:
  1. Thị trường giao dịch ngay : giao dịch sắm bán theo tiêu pha của ngày hôm đó; việc thanh toán và giao hoán sẽ diễn ra sau đấy vài ngày tùy theo mỗi thị trường chứng khoán luật pháp riêng số ngày (T+)
  2. Thị trường tương lai: Thị trường tậu bán chứng khoán theo những hợp đồng nhưng giá cả được thỏa thuận ngay trong ngày giao dịch; việc thanh toán và giao hoán tiền và chứng khoán sẽ diễn ra trong một kỳ hạn ở tương lai (vài tháng hoặc lâu hơn).
  • Căn cứ vào tính chất chứng khoán đang giao dịch:
  1. Thị trường cổ phiếu
  2. Thị trường trái phiếu
  3. Thị trường chứng khoán phái sinh, bao gồm thị nếu đồng tương lai, hợp đồng lựa mua tậu bán sở hữu chi tiêu định trước trong tương lai – Đây là thị trường cấp cao tìm bán chuyển giao những khí cụ tài chính cấp cao; bởi thế thị trường này chỉ hình thành ở những nước sở hữu thị trường chứng khoán tạo ra ở trình độ cao và định hình.
  • Căn cứ vào lưu chuyển vốn:
  1. Thị trường sơ cấp: sản xuất kênh lôi kéo tiền thảnh thơi để đầu tư
  2. Thị trường vật dụng cấp: lớn mạnh bản lĩnh biến đổi chứng khoán thành tiền mặt dễ dàng, lợi ích thông qua hệ thống giao dịch; Tiền chiếm được ở đây không thuộc về nhà sản xuất mà thuộc về nhà đầu tứ đã bán chứng khoán, nhượng lại quyền với chứng khoán cho nhà đầu bốn khác thông qua mua-bán giao dịch.
  • – Thị trường sơ cấp và Thị trường đồ vật cấp có mối quan hệ nội tại, thị trường sơ cấp là cơ sở, là tiền đề còn thị trường trang bị cấp là động lực phát hành. không có thị trường sơ cấp thì không có chứng khoán để lưu thông trên thị trường vật dụng cấp và ngược lại; ví như ko mang thị trường trang bị cấp thì thị trường sơ cấp khó hoạt động lợi ích.

    – Việc phân biệt Thị trường sơ cấp và Thị trường trang bị cấp với tính chất tương đối.

Mục tiêu quản lý và điều hành thị trường chứng khoán

  1. Hoạt động có hiệu quả minh bạch
  2. Điều hành công bằng
  3. lớn mạnh bình ổn

cách thức hoạt động của thị trường chứng khoán

  1. cạnh tranh hòa bình cho tất cả đa số người nhập cuộc
  2. Công khai minh bạch: mọi các hoạt động trên thị trường chứng khoán đều đề nghị đảm bảo tính công khai. Sở giao dịch chứng khoán công bố những thông tin về giao dịch các chứng khoán trên thị trường. những tổ chức niêm yết lên tiếng công khai các thông tin tài chính định kỳ hàng năm theo 4 quý của nhà hàng. những sự kiện bất thường xảy ra đối sở hữu công ty, đổi mới tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của giám đốc, cổ đông to..đều buộc phải với lên tiếng sở hữu sở giao dịch chứng khoán . những thông tin càng được công bố công khai minh bạch, thì càng lôi kéo được nhà đầu tư nhập cuộc vào thị trường chứng khoán.
  3. Trung gian chọn bán: đa số hoạt động giao dịch, mua bán chứng khoán trên thị trường chứng khoán đều được thực hiện thông qua những trung gian, hay còn gọi là các nhà môi giới ( những siêu thị chứng khoán). các nhà môi giới thực hiện giao dịch theo lệnh của các bạn và hưởng hoa hồng theo quy định. Bên cạnh đó, doanh nghiệp chứng khoán còn với thể sản xuất những dịch vụ khác như hỗ trợ thông tin và tư vấn cho người mua trong việc đầu tư và những công cụ đòn bẩy…
  4. Giá chứng khoán được xác định thông qua việc đấu giá giữa những lệnh chọn và những lệnh bán. đa số những thành viên nhập cuộc thị trường đều không thể can thiệp vào việc xác định giá này. Giá chứng khoán được xác định theo cung-cầu .

->Các nguyên lý trên đây nhằm đảm bảo cho giá cả chứng khoán được sinh ra một phương pháp thống nhất, vô tư cho toàn bộ các nhà đầu tứ giao dịch. do vậy, ở tất cả các nước trên quả đât ngày nay, mỗi nước chỉ sở hữu một Sở giao dịch chứng khoán duy nhất để quản lý. các doanh nghiệp chứng khoán có vai trò cung cấp các dịch vụ tới sở hữu nhà đầu tư ( mở tài khoản chứng khoán, tứ vấn đầu tư, phân phối vốn-margin )

1 số nước khác còn tồn tại vài Sở giao dịch chứng khoán bởi vì lịch sử để lại thì đều kết nối có nhau hoặc giao dịch các chứng khoán hiếm hoi.

Nguồn : http://chungkhoanviet.info/tim-hieu-ve-thi-truong-chung-khoan-viet-nam/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét