Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Trong đó quy định tính lối chơi chứng khoán giá trị lợi thế quyền được thuê đất, được giao đất vào giá trị công ty lúc cổ phần hóa

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã 1 lần nữa giao Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu, ngã sung các quy định để chống tham nhũng, tiêu cực trong cổ phần hóa, trong đấy pháp luật tính lối chơi chứng khoán giá trị lợi thế quyền được thuê đất, được giao đất vào giá trị siêu thị lúc cổ phần hóa DNNN.

Đây là 1 thông tin đáng xem xét, bởi vì từ trước đến nay, trong công tác cổ phần hóa DNNN, nhìn đa dạng quyền giá tiền đất chưa được định giá một bí quyết toàn vẹn, gây thất thoát đáng kể cho ngân sách nhà nước.

một thực tế ngày nay là có các mảnh đất được DN thuê và trả tiền hàng năm, cho dù giá trị thực tế như thế nào thì giá trị đó cũng ko được đưa vào trong giai đoạn định giá DN phục vụ cổ phần hóa. Theo GS. Đặng Hùng Võ, ngay cả khi trả tiền hàng năm thì quyền giá tiền đất cũng mang thể cấu thành giá trị DN, bởi vì thực tế không phải ai cũng sở hữu quyền thuê mảnh đất đó. Trong phổ biến trường hợp, các cổ đông chiến lược mang mục đích "săn đất", chứ ko hẳn muốn nhập cuộc phát triển hoạt động kinh doanh vốn với của DN.

UBND TP. Hà Nội vừa chấp thuận về mặt cách việc đầu tư thiết kế thành phầm khách sạn tại khu đất số 22 – 32 phố Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm. Đây là khu đất với diện tích lên đến 2.871 m2 nằm ngay sát hồ Gươm, là một trong những mảnh đất rộng và đẹp nhất Thủ đô Hà Nội, hiện đang được quản lý vì nhà hàng CP Intimex Việt Nam (Intimex). Tuy nhiên, nhìn lại chứng khoán cổ phần hóa Intimex diễn ra phép tắc đây một năm, thế hệ thấy mảnh đất quà nói trên đã được bán mang giá tốt đến thế nào.

Tháng 9 năm ngoái, SCIC ra báo cáo chào bán đa số 49% cổ phần (CP) tổ chức này nắm giữ tại Intimex, tương đương 12,25 triệu CP. Trong đấy, chỉ 3,68 triệu CP được chào bán công khai, còn 8,57 triệu CP được chào bán cho công ty TNHH Thung lũng Vua – một thành viên của Tập đoàn BRG (BRG Group) theo tiêu xài tựu rẻ nhất của phiên chào bán công khai. mang quy chế này, BRG đã chi khoảng 96 tỷ đồng để mang 8,57 triệu CP Intimex (34,3% vốn điều lệ Intimex). cùng sở hữu 11,6% CP BRG trực tiếp nắm giữ, tập đoàn này nắm giữ tổng cộng sắp 46% CP Intimex, là cổ đông to nhất sở hữu tiếng nói mọi quyết định đối mang Intimex.

Thủ tướng Chính phủ phải các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát việc tiêu dùng đất của các doanh nghiệp cổ phần hóa, nếu công ty chuyển mục đích dùng đất thì thực hiện bán đấu giá quyền sử dụng đất theo luật pháp tại Điều 118, Luật Đất đai năm 2013, công bố kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 01/02/2017.

Trong thời gian chưa ban hành các văn phiên bản quy phạm điều khoản sửa đổi, việc xác định giá trị cửa hàng khi cổ phần hóa tiếp tục áp dụng Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 và Nghị định 189/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ sửa đổi, té sung Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 về chuyển siêu thị 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần.

Theo bình chọn của những chuyên gia, hiện tại còn kẽ hở cho tham nhũng, tiêu cực trong công tác cổ phần hóa, trong đó phổ biến công ty thuê đất trả tiền hàng năm dù với vị trí đất đai cực kỳ tiện dung vẫn không phải đưa vào giá trị khu chợ.

Intimex đang có quyền tiêu dùng hàng trăm nghìn m2 đất trên khắp cả nước. Tuy nhiên, khu đất tiến thưởng hồ Gươm được kỹ càng hơn cả. ấy cũng là khu đất được thuê và trả tiền hàng năm, bởi thế theo điều khoản sẽ ko được đưa vào tính giá trị DN. Việc BRG Group chỉ bắt buộc bỏ ra 96 tỷ đồng để nắm giữ 34,3% vốn điều lệ Intimex, cùng 1 con số khác không được biết tới để với 11,6% CP Intimex trước đấy được bình chọn là "rất hời".

Intimex là 1 DN chuyên buôn bán liên hệ, việc 1 nhà hàng bất động sản như BRG Group chăm nom đến Intimex làm giới đầu bốn nghĩ ngay tới lợi thế đất kim cương kể trên.

Thất thoát về đâu?

Ông Đặng Hùng Võ đã kể, chẳng phải DN nào cũng sở hữu quyền thuê 1 tin nhanh thông thường khoan mảnh đất kim cương. gần giống như vậy, cũng cổ phiếu DN nào cũng may mắn trở nên đối tác chiến lược của 1 DN đang có đất rubi.

Để "mua rẻ" 1 mảnh đất mang giá trị kinh tế cao, chi tiêu bỏ ra của tin nhanh chứng khoán cứng cáp ko ít như các con số được báo cáo công khai tại những cuộc đấu giá. trường hợp được định giá toàn diện, tổng thể số tiền cổ phiếu sẽ chảy vào ngân sách nhà nước, là kết quả sáng sủa của công tác cổ phần hóa. Tuy nhiên, lúc giá trị đấy bị dòng ra khỏi công tác cổ phần hóa, số tiền chênh lệch sẽ về tay ai?

ấy là câu hỏi đến nay vẫn chưa mang lời giải đáp chính thống và trọn vẹn. Chỉ biết rằng, ví như có lao lý nghiêm ngặt và hợp lý, các thất thoát nói trên sẽ được tránh. Qua đấy giảm tham nhũng, tiêu cực trong công tác cổ phần hóa DNNN.

Cổ phần hóa DNNN là 1 chủ trương đúng mực của Nhà nước khi các DN thuộc với của Nhà nước được giao cho bốn nhân làm, phát huy tối đa hiệu quả cũng như đẩy mạnh tính minh bạch. Tuy nhiên, để cổ phần hóa là lời giải logic cho ngân sách, việc hoàn thiện quy định bí quyết đầu bốn chứng khoán về định giá DN là rất cấp thiết. những lỗ hổng trong công tác định giá DNNN đề nghị được lấp trước khi ngân sách bị thất thoát quá rộng rãi.

Từ 1/11, DN nhà nước sau cổ phần hóa không thể chây ì giao dịch trên UPCOM được nữa

Theo Đan Nguyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét